Trước khi xe các bạn cần hiểu nguyên lí số của xe Exciter 150 cc Fi 2015, số của xe bắt đầu từ số 1 – 0 – 2 – 3 – 4 và 5. Cách vô số : 1 đạp và 4 móc Đặc điểm của Exciter 150 là bạn không cần bóp côn mà vẫn gài số được.
Exciter 150 hay còn gọi là exciter 2015, xe được thiết kế dưới dạng côn tay 5 số. Về cách đi thì exciter 150 không khác gì exciter 135, xe đều thiết kế dưới dạng 5 số.
Đối với người mới tập đi Exciter 150, 2 kỹ năng khó nhất đó là lúc xe lăn bánh và xe leo dốc. Sau đây mình chỉ cho các bạn cách giúp xe lăn bánh mà không bị chết máy nhé.
Trước khi xe các bạn cần hiểu nguyên lí số của xe, số của xe bắt đầu từ số 1 – 0 – 2 – 3 – 4 và 5. Cách vô số : 1 đạp và 4 móc Đặc điểm của Exciter 150cc là bạn không cần bóp côn mà vẫn gài số được.
Trên là nguyên lý xe 5 số. Còn cách vô số bạn làm tham khảo bên dưới.
Số 0 : Đây là số bắt đầu.
Nếu bạn muốn gài số 1, bạn chỉ cần đạp xuống.
Nếu bạn muốn gài số 2, bạn chỉ cần móc lên.
Số 1 : Bạn chỉ cần đạp xuống sẽ vô số 1 (tay trái bóp côn trước khi vô số để không bị chết máy), khi xe đã gài số 1 bạn nhả côn từ từ, xe sẽ tự động lăn bánh. Nếu bạn nhả côn đột ngột, máy sẽ chết. Nếu bạn đi xe chưa quen, bạn không cần tăng ga, nếu bạn tăng ga đột ngột sẽ cũng bị chết máy.
Tóm lại : để xe lăn bánh bạn chỉ cần nhả côn từ từ để xe lăn bánh, khi đã cảm nhận được tốc độ của xe bạn chỉ cần móc số tiếp theo là được.
Số 2 : Từ số 1 bạn móc dứt điểm để nhảy qua số 2, nếu bạn móc quá nhẹ xe sẽ về số 0. Khi xe đã gài số 2, bạn nên ga nhẹ để xe tăng tốc.
Số 3 + 4 + 5 : Từ số 2 bạn móc lên số 3 + 4 + 5 tùy theo tốc độ và địa hình bạn đang đi.
Vận tốc khi đi xe:
Số 1: 10 km/h
Số 2: 20 km/h
Số 3: 30 km/h
Số 4: 40 km/h
Số 5: trên 50 km/h.
Đây là số mình hay đi để xe không bị gào ảnh hưởng đến máy.
Lưu ý :
- Nếu bạn đi một mình, bạn có thể gài số 1 hoặc số 2 là xe có thể lăn bánh.
- Đi xe tay côn bạn không nên nhả côn đột ngột cũng như tăng ga đột ngột, vì nó có thể khiến xe chết máy và gây nguy hiểm cho bạn.
- Xe chạy càng chậm thì số càng nhỏ. Không nên chạy xe quá chậm mà số quá cao, vì côn sẽ gào lên… khi xe xuất hiện tiếng này bạn chỉ cần bóp côn nhẹ và lên ga. Không nên để xe chạy trên khoảng đường dài mà nghe tiếng ọc ọc ọc, lúc này xe đang gào và nó có thể khiến cho máy của bạn nhanh bị hư hỏng. Bạn có thể nghe thấy tiếng này ở những người mới tập đi xe.
- Xe chết máy là hiện tượng gặp khá nhiều của các bạn mới tập đi exciter. Để xe không bị chết máy tay bạn luôn luôn phải nắm lấy côn nhé.
Chốt : đi xe côn tay luôn phải nắm lấy côn.
Cách leo dốc xe exciter 150.
Chỉ cần đà trượt từ thềm xuống sân cũng là một thách thức cho những người mới đi xe. Mình cũng vậy, mới mua xe về, mình chỉ đẩy bằng tay chứ không nổ máy để lên được. Và những dốc lớn hơn một chút là xe bị chết máy ngay giữa dốc. Sau đây là một số kinh nghiệm nhé.
Nếu bạn đi chưa quen xe, bạn nên cho xe giảm tốc độ lại khoảng 15 km/h trước dốc khoảng 5m, sau đấy gài số 2. Lúc này bạn bóp côn lại chút xíu (đảm bảo là xe vẫn chạy nhé) và tăng ga lên. Vì bóp côn sẽ giúp cho xe không bị chết máy và tăng ga sẽ giúp xe vượt qua dốc. Đặc điểm của xe côn là khi tốc độ giảm sẽ khiến cho động cơ gào lên và tắt máy, việc bóp côn nhẹ sẽ giúp cho động cơ không bị tắt và có thể đi trên mọi địa hình.
Còn những đèo cao bạn đi bình thường, bạn có thể gài số 4 và đi với tốc độ 35 km/h.
Còn kinh nghiệm đi xe côn trên đường ngập nước bạn có thể tham khảo tại đây.
Chúc các bạn thành công !!!