Dấu hiệu nhận biết khi bị hỏng bu-gi xe máy
"Thứ nhất là hỏng bu-gi, thứ hai là hỏng cái gì bên trong" là
câu truyền miệng của những người sửa xe, bởi các vấn đề động cơ thường
bắt nguồn từ bu-gi.
Bu-gi làm nhiệm vụ châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt.
Điều kiện làm việc khắc nghiệt "lúc nóng lúc lạnh", khiến nó trở thành
chi tiết hay hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa.
Anh Đỗ Xuân Hưng, nhân viên sửa chữa xe máy lâu năm tại đại lý Honda Thắng Lợi
cho biết khi bu-gi gặp sự cố, xe thường khó nổ máy, khi nóng động cơ
chạy giật cục, máy khó chạy ở chế độ ga-lăng-ti...
Nguyên nhân dễ gặp, bu-gi mòn, khoảng cách giữa 2 điện cực vượt quá khả
năng của hệ thống đánh lửa, lỗi đánh lửa xuất hiện. Đôi khi hư hỏng này
gây ra hiện tượng đánh lửa không tập trung. Sử dụng bu-gi khe hở lớn tạo
tia lửa yếu, làm quá trình cháy diễn ra không triệt để, động cơ thải ra
nhiều khí độc hơn, đồng thời làm giảm công suất động cơ.
![[IMG]](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_u7YkgCAGQw5ljDSkcf3KrqGv19HzfSMw30rolG5J0FKTaDV67vC0wIRrSVvAWFn45qxBM6WK6x5yz3DRZ6GYG4bEcHZEGTZle8Ln2KKlAjUF7RksvoyOWykpM0SomeIaOPpcqz198sdQw5rm7Kg-xeCR9LoDFJzLTB21GJ1iNZSm0GJLw=s0-d)
Động cơ xe máy có nhiệt độ cao khi làm việc. Các chi tiết trong tình
trạng giãn nở, xe lội nước nhiệt độ giảm đột ngột thường gây ra nứt, vỡ
phần sứ cách điện. Tia lửa điện phóng qua khe nứt đó thay vì giữa 2 điện
cực và kết quả động cơ chết máy vì hỗn hợp không được đốt cháy.
Nguyên nhân khác là do xéc-măng không gạt hết dầu bản trên thành
xi-lanh. Dầu bị đốt cháy bám bẩn bu-gi là giảm điện trở cách điện. Tia
lửa sinh ra có công suất yếu, ảnh hương tới quá trình châm cháy.
Theo anh Hưng, mỗi lần bảo dưỡng nên tiến hành kiểm tra và điều chỉnh
khe hở theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu phát hiện bu-gi có nhiều
bẩn ướt, muội than dính nhiều phải làm sạch bằng máy chuyên dụng. Thực
tế nhiều trường hợp vệ sinh bu-gi bằng đầu sắc nhọn đã làm nứt, vỡ lớp
sứ cách điện bao quay điện cực dương gây nên hiện tượng phóng điện ngoài
ý muốn.
Việc thay thế bu-gi nên được thực hiện định kỳ sau 20.000 km, với loại
thông thường. Với xe thường xuyên làm việc với tốc độ chậm, mức tải nhỏ
nên sử dụng bu-gi nóng. Còn nếu xe chở nặng, và đi đường trường nên dùng
loại bu-gi lạnh để quá trình thoát nhiệt được tốt hơn.
St TrienNguyen91
Nguồn : 2banh.vn - Chuyên chở đam mê - http://www.2banh.vn/threads/dau-hieu-nhan-biet-khi-bi-hong-bu-gi-xe-may.1445/