Ưu nhược điểm của phun xăng điện tử xe máy
*Ưu điểm:
Đối với xe máy, động cơ thường chỉ có 1 xy-lanh, loại xe máy công suất
lớn cũng thường chỉ dùng động cơ chữ V 2 xy-lanh nên không tồn tại vấn
đề sai lệch về nồng độ của khí hỗn hợp. Tuy nhiên, do dộng cơ dùng bộ
chế hòa khí nên lại mắc phải nhược điểm cơ bản là sự hình thành khí hỗn
hợp dựa vào độ chân không ở họng khuếch tán nên hạt nhiên liệu phân bố
và bay hơi hòa trộn không đều thậm chí hơi xăng còn ngưng đọng trên
đường nạp. Một nhược điểm lớn nữa là bướm ga và họng khuếch tán của bộ
chế hòa khí đã tạo nên sức cản trên đường nạp nên ảnh hưởng đến khả năng
tăng công suất của động cơ; làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Sử dụng hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy là một tiến bộ kỹ thuật
có ưu điểm vượt trội so với các loại xe máy dùng chế hòa khí thông
thường. Có thể kể vài ưu điểm chính sau đây:
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn xe dùng chế hòa khí từ 15-20%
- Động cơ làm việc nhạy cảm hơn ở các chế độ.
- Khí thải ít độc hại hơn nhất là khi các loại xe máy dùng hệ thống
phun xăng điện tử có cảm biến Lambda (Lambda sensor) để đạt được hỗn hợp
chuẩn ở các chế độ làm việc.
*Nhược điểm:
- Giá cao: Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống
phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao
hơn. Chẳng hạn mẫu Yamaha Luvias GTX FI vừa ra mắt có giá 27,9 triệu
đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với bản chế hòa khí. Đây được xem là mức
chênh lệch thấp nhất giữa hai phiên bản.
- Yêu cầu khắt khe về nhiên liệu: Do hệ thống nhiên liệu có
cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất
lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng
nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới
việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp
không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.
- Chi phí sửa chữa, thay thế cao: Cũng do cấu tạo phức tạp nên
việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và
phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ
tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải
thay cả cụm.
- Dễ bị hỏng hệ thống bơm nhiên liệu: Trong quá trình sử dụng,
nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện,
hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên
liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi
thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.
St: Thiên Sứ
*Nguồn : 2banh.vn - Chuyên chở đam mê : http://www.2banh.vn/threads/uu-nhuoc-diem-cua-phun-xang-dien-tu-xe-may.1455/