Đánh giá KTM 200 Duke - Giá xe và chi tiết hình ảnh
Xe KTM 200 Duke - Giá xe và chi tiết hình ảnh, đánh giá xe moto PKL KTM Duke200 mới.
Duke 200 là chiếc môtô PKL của hãng xe KTM (Áo) ở thị trường thế giới cũng như Việt Nam, đứng trên Duke 125 và dưới Duke 390 (cả 3 mẫu xe này cùng sử dụng chung một thiết kế, chỉ khác nhau một chút về trọng lượng xe). Theo tên gọi, D200 có bộ máy 200 phân khối, 4 thì, 1 xi-lanh cho công suất tối đa 25 mã lực, khiến nó trở thành một trong những mẫu xe naked bike cỡ nhỏ, phù hợp với nhiều dáng người, dễ điều khiển và đi kèm nhiều tiện ích đáng giá.Hãng xe mô tô KTM của Áo chính thức đến Việt Nam vào những ngày cuối tháng 9/2013, với cửa hàng đầu tiên đặt ở đường Phạm Hùng, Bình Chánh (TP HCM). Ngay lúc ra mắt, họ đã trưng bày gần như đầy đủ các mẫu xe của mình ở show room này, trong đó Duke 200 là mẫu xe nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Theo chia sẻ của KTM Việt Nam, hãng này đã bán được hơn 40 xe Duke 200 kể từ khi khai trương, một doanh số tương đối ấn tượng cho thương hiệu mới gia nhập thị trường nước ta. Vậy thì lí do gì để người dùng chấp nhận bỏ hơn 100 triệu đồng cho một chiếc xe máy như vậy, mình cũng đã có 3 ngày cầm lái để trải nghiệm chiếc Duke 200 này, do đó muốn chia sẻ với các bạn những cảm nhận của mình về xe.
* Đánh giá KTM 200 Duke
Như đã nói ở trên, KTM 200 Duke cùng chia sẻ thiết kế với Duke 125, do đó cả 2 xe giống y hệt nhau từ hình dáng cho tới kích thước, kể cả các trang bị tiêu chuẩn như thắng ABS, phuộc trước USD, bánh xe kích thước lớn.Tuy vậy, điểm làm mình thất vọng ở KTM 200 Duke là chất lượng hoàn thiện của xe không cao, không đạt tới độ hoàn hảo mà những chiếc xe tiêu chuẩn châu Âu cần phải có. Điển hình, bạn có thể dễ dàng thấy nhiều chi tiết của xe có chất lượng chỉ ở mức trung bình, ví dụ kính chiếu hậu, tay lái, đèn xi-nhan, hệ thống dây điện, khung sườn, yên xe... Cụ thể hơn, kính hậu tỏ ra khá thô kệch, tạo cảm giác tách rời hoàn toàn so với tay lái xe; phần tay nắm, đồng hồ hiển thị và cụm nút điều khiển cũng vậy, nhiều phôi nhựa thừa và tỏ ra khá rời rạc; đặc biệt những bóng đèn xi-nhan thiết kế lồi ra cũng còn dính phôi nhựa thừa, dễ làm xe mất điểm với những người khó tính, đòi hỏi sự sắc sảo của một chiếc mô tô phân khối lớn. Cuối cùng, với thiết kế "trần trụi" của một chiếc naked bike cơ bắp, Duke 200 có rất nhiều dây điện "tung hoành" khắp thân xe, và hầu hết số dây này nằm lộ mặt ra ngoài chứ không được che đậy kín, do đó nếu vô tình bị ai đó bứt đứt hoặc chuột cắn, thì việc xác định dây nào đứt để sửa chữa không phải là điều dễ dàng cho những người thuộc dạng tay ngang như mình.
Điều đầu tiên phải nói là tay côn của KTM 200 Duke hơi nặng, nặng chứ không phải cứng. Tức là chúng ta phải dùng một lực nhiều hơn để điều khiển tay bóp côn, khoảng gấp 2 lần so với côn của Exciter. Hậu quả của việc này khiến chúng ta rất nhanh bị mỏi tay trái, do đó cần phải có thời gian tập luyện và làm quen với tay côn này. Mình tin chắc sau một khoảng thời gian chạy xe thì lực bóp của bàn tay trái nhờ Duke 200 sẽ tăng lên rất đáng kể. :D. Để bù lại với tay côn nặng thì cần số của xe rất nhẹ, dễ dàng đạp, móc số và cũng hiếm bị tình trạng kẹt giữa các bước số 1-0-2 nói chung là không có gì để phàn nàn.
Pô của các mẫu Duke được thiết kế theo kiểu hình chữ nhật, hơi dẹp và đặt nằm phía dưới thân xe, gần chỗ chân chống, và vì nằm ngay dưới người cầm lái nên họ sẽ là những người nghe rõ âm thanh của pô xe nhất chứ không phải những người xung quanh. Kiểu thiết kế nho nhỏ của pô làm cho Duke 200 không có được tiếng pô hoành tráng giống như mình tưởng tượng một chiếc PKL cần có, thay vô đó là một kiểu âm thanh khá đặc trưng của dòng xe này, nghe hơi xè xè và tạch tạch, ò ò hơi giống tiếng của xe lam chở khách cách đây 20 năm. Và mặc dù pô đặt ở vị trí thấp nhất xe nhưng các dòng Duke có khả năng lội đường ngập nước rất tốt, không bị tắt máy nếu giữ đều ga, thậm chí xe có thể sống sót ở vài trường hợp nước ngập tới gần bình xăng, rất ấn tượng.
Giống Duke 125, KTM 200 Duke cũng làm mát bằng dung dịch và két nước được làm mát bằng quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, KTM đã thiết kế để quạt tản nhiệt này chỉ quay khi nước làm mát đạt nhiệt độ từ 96 độ C trở lên, tức là khi nước chỉ 92-93 độ thì quạt cũng không quay. Vì lí do đó mà chạy Duke 125 hay Duke 200 thì chúng ta sẽ thấy rất nóng ở đùi do hơi nóng bị thổi ngược lại. Đây là một điểm mà người dùng bắt buộc phải chấp nhận, vì KTM là dòng xe của châu Âu, nơi có khí hậu lạnh quanh năm nên việc xe tỏa nhiều nhiệt có khi lại mang tác dụng giữ ấm, nhưng về những nước nhiệt đới như Việt Nam lại rất khó chịu, cũng vì lí do này nên SHi Việt Nam đã đưa quạt gió xuống dưới gần lốc máy để khắc phục việc hơi nóng phà lại người ngồi trước của dòng SHi Ý.
Quạt làm mát nằm giữa két nước và lốc máy
Duke 200 bản châu Âu có trang bị mặc định ABS, hệ thống thắng này luôn làm việc miễn là xe có nổ máy (trừ khi tắt ABS bằng nút bấm trên bảng điều khiển). Khi chạy rề rề khoảng 10km/h mà bóp nhẹ thắng trước, cảm giác phuộc trước nhún liên tục và bánh trước "sật sật" rất dễ thấy. Thắng ABS của xe làm việc rất tốt, kết hợp với kích thước bánh lớn (bánh trước 110mm, bánh sau 150mm) cho mình cảm giác làm chủ xe rất tốt, thắng rất ăn và tự tin, nói chung là không sợ lết bánh kể cả khi chạy ở 60-70km/h.
Thắng đĩa trước kích thước 300mm rất gấu
Với khả năng chạy xe hao xăng nhất, chiếc KTM Duke 200 mà mình chạy thử cũng không có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng. Trong vài ngày thử xe, mình đổ khoảng 8 lít xăng A95 và chạy được quãng đường hơn 200km, dĩ nhiên là xăng trong bình vẫn còn. Đồng hồ của xe thì báo mức trung bình là 19 km/lít xăng, nhưng theo thực tế mình phỏng đoán thì con số này phải được trên mức 30km/lít xăng. Có lẽ phải cần thời gian dài hơn và canh đo kĩ hơn thì mới đưa ra được con số cụ thể thật chính xác.
Nếu muốn có một chiếc xe mô tô nhẹ xác, dễ điều khiển và máy mạnh, bốc thì KTM 200 Duke sẽ là một lựa chọn sáng giá dành cho chúng ta. Và như anh em đã biết, sắp tới chúng ta sẽ được thoải mái thi bằng lái A2 thì việc sở hữu xe phân khối lớn đã không còn là khó khăn nữa, chỉ còn phụ thuộc ở túi tiền mà thôi. Với Duke 200, nếu loại trừ những khuyết điểm ở chất lượng hoàn thiện các chi tiết không cao, thìcảm giác lái và độ bốc của xe là những ưu điểm rất đáng kể của dòng xe này.* Ưu điểm :
- Xe bốc, mạnh
- 200 phân khối, là xe phân khối lớn
- Xác xe nhẹ, trọng lượng khô 129kg nên dễ dắt và nhích đuôi
- Điều khiển dễ, cảm giác lái rất tốt, đằm và an toàn
- Dễ ngồi, phù hợp với chiều cao "khiêm tốn" 1 mét 6
- Thắng ABS làm việc rất tốt
* Nhược điểm :
- Tay côn nặng, mau mỏi tay
- Nhiệt độ rất nóng ở két nước làm mát, hơi nóng phả ra 2 bên đùi
- Nhiều chi tiết hoàn thiện không sắc sảo như đèn xi-nhan, tay lái, kính hậu, mặt đồng hồ...